Sáng ngày 21 tháng 3 năm 2021 tại phòng họp Trường Cao đẳng Y tế Quảng Ninh Các giảng viên giảng dạy Lâm sàng tham gia hội thảo online Kỹ năng giảng dạy lâm sàng do Hội điều dưỡng Việt Nam phối hợp với Chi hội giáo viên Điều dưỡng Việt Nam tổ chức.
Tiến sỹ Trần An Dương và các Thầy cô tham gia hội thảo
Hội thảo có sự tham gia của giáo sư đầu ngành giảng dạy điều dưỡng Dr.Gregory DeBourgh, Phụ trách đào tạo tại đại học Phenica, Hoa kỳ, Giáo sư Ann Nguyễn Giám đốc trung tâm đào tạo Điều dưỡng Phenica tại Hoa Kỳ.
Về phía hội điều dưỡng Việt Nam có Thạc sỹ Nguyễn Bích Lưu, Phó chủ tịch hội Điều dưỡng Việt Nam, Chủ tịch chi hội giáo viên Điều dưỡng Việt Nam, Trưởng ban tổ chức hội thảo.
Cùng các Thầy cô lãnh đạo hội điều dưỡng và Chi hội giáo viên điều dưỡng và các bác sỹ gia giảng dạy tại trường đại học y Dược Phenica của Mỹ, 13 trường Đại học y Dược, 13 trường Cao đẳng Y Dược, 8 Bệnh viện và 19 trung tâm y tế tại tỉnh Bình Định, Việt Nam với tổng số 420 người tham gia.
Tại đầu cầu Trường Cao đẳng y tế Quảng Ninh có sự tham dự của Tiến sỹ Trần An Dương, Phó Bí thư Đảng bộ, Phó hiệu trưởng nhà trường, cùng có sự tham gia của lãnh đạo các Phòng đào tạo, Nghiên cứu khoa học & Quan hệ quốc tế, Tổ chức Hành chính quản trị và toàn thể các cán bộ giáo viên có tham gia giảng dạy lâm sàng có mặt đông đủ.
Mở đầu hội thảo Giáo sư Dr Grey Dey Bourgh trao đổi về các kỹ năng giảng dạy lâm sàng theo hướng tích hợp giữa kiến thức lý thuyết, kỹ năng tâm lý học và thái độ tư duy phản biện của sinh viên. Giáo viên phải hưỡng dẫn cho sinh viên áp dụng kiến thức lý thuyết để rèn luyện các kỹ năng thực hiện các nhiệm vụ lâm sàng. Đồng thời kết nối với các giảng viên giảng dạy tại các bệnh viện hướng dẫn cho sinh viên tại lâm sàng tùy từng mứcc độ yêu cầu đối với sinh viên từ phụ thuộc vào người hưỡng dẫn đến khi độc lập thực hiện nhiệm vụ 1 cách thành thạo.
Các Thầy cô tham gia buổi hội thảo
Cũng tại hội thảo các trường đào tạo y Dược và các bệnh viện của Việt Nam cũng trao đổi các tình huống khi giảng dạy lâm sàng với các chuyên gia tại Trường Đại học Y Dược Phenica, Hoa Kỳ. Giáo sư Ann Nguyễn cho rằng sự kết nối giữa giữa lý thuyết với quy trình thực hành lâm sàng phải chuẩn mực, rèn luyện kỹ năng thực hành tại phòng tiền lâm sàng đến khi các em đi bệnh viện và những giải pháp giúp cho sinh viên thực hiện được các nhiệm vụ tại lâm sàng theo các mức độ cần thiết của từng môn học và đảm bảo tính an toàn khi thực hiện trên người bệnh tại những tình huống cụ thể.
Quang cảnh buổi hội thảo tực tuyến
Sinh viên phải được trang bị lý thuyết đầy đủ và rèn luyện thành thạo trên mô hình tiền lâm sàng trước khi đi lâm sàng. Vai trò của người hướng dẫn trong rèn luyện các kỹ năng nhiệm vụ lâm sàng là: xây dựng bảng đánh giá kỹ năng cho sinh viên giao cho sinh viên nhiệm vụ làm các bài tập về nhà như: cho viết bệnh án của của bệnh nhân thành thạo trước khi viết vào bện án thật, yêu cầu sinh viên viết nhật ký lâm sàng để biết mình học được đến đâu, chia nhóm sinh viên có sinh viên giỏi kèm sinh viên kém, có sự trao đổi giữa các nhóm sinh viên để cùng rèn luyện các kỹ năng kỹ thuật cũng như kỹ năng giao tiếp. Dựa trên mục tiêu học tập sinh viên được người hưỡng dẫn kịp thời theo dõi quan sát đánh giá và chỉnh sửa rèn luyện các kỹ năng cho sinh viên theo bảng các tiêu chí về năng lực. Giảng viên hướng dẫn lâm sàng cũng tìm hiểu những khó khăn của từng sinh viên để kịp thời uốn nắn và phân công các bạn cùng nhóm hỗ trợ, khi sinh viên thực hiện tốt kỹ năng nhiệm vụ được thầy cô và các bạn cổ vũ bằng 1 số bài hát, bài thơ để cổ vũ sự tự tin cho các em thực hiện nhiệm vụ.
Quang cảnh buổi hội thảo tực tuyến
Kết thúc hội thảo đội ngũ giáo viên giảng dạy lâm sàng của Trường Cao đẳng Y tế Quảng Ninh đã được trang bị thêm những kỹ năng, phương pháp mới, mở ra những hướng đi mới tích cực hơn trong công tác giảng dạy lâm sàng.
Trong tình hình dịch bệnh Covid đang hoành hành trên toàn thế giới, công tác đào tạo chuyên môn nghiệp vụ tại Trường cao đẳng y tế Quảng Ninh vẫn luôn được thực hiện trực tuyến, có sự tham gia của các trường Đại học y dược hàng đầu trong nước và thế giới nhằm giúp các Thầy cô giảng viên trong nhà trường cập nhật kiến thức chuyên môn, kỹ năng, phương pháp giảng dạy và đánh giá năng lực của sinh viên đáp ứng nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực y dược chất lượng cao cho ngành y tế trong tỉnh và cả nước bước đầu hội nhập quốc tế./.
Bài viết lên quan