Cải thiện khả năngthực hành của người chăm sóc chính về phục hồi vận động cho người bệnh đột quỵ tại bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Ninh

Chủ nhiệm Ths. Nguyễn Thị Lan Thành viên N/A
Số N/A Năm 2017
Cấp độ Luận văn thạc sĩ Lĩnh vực Ứng dụng
TÓM TẮT
Mục tiêu: Đánh giá kết quả thay đổi khả năng thực hành của người chăm sóc chính về phục hồi chức năng vận động cho người bệnh đột quỵ sau can thiệp giáo dục tại bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Ninh năm 2017. Đối tượng và phương pháp nghiên cứu: Nghiên cứu can thiệp giáo dục một nhóm có đánh giá trước sau được tiến hành trên 54 người chăm sóc chính của người bệnh đột quỵ điều trị nội trú tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh từ 01/01/2017 đến 01/04/2017. Việc huấn luyện các bài tập phục hồi vận động cho người chăm sóc chính dựa trên Hướng dẫn của Bộ Y tế về Phục hồi chức năng sau tai biến mạch não năm 2008. Đánh giá kết quả bằng quan sát có sử dụng bảng kiểm giống nhau cho trước và sau can thiệp. Kết quả: Sau can thiệp,khả năng thực hành của người chăm sóc chính về phục hồi chức năng vận động cho người bệnh đột quỵ được cải thiện đáng kể. Cụ thể,điểm trung bình kỹ năng thực hành tăng đến 31,56 ± 2,38 điểm sau can thiệp so với 17,37 ± 4,01 điểm ở  trước can thiệp (p < 0,001). Trong đó, điểm trung bình kỹ năng thực hành tư thế đúng cho người bệnh trước can thiệp là 10,56 ± 2,82, sau can thiệp đạt tới 18,30 ±1,96. Trước can thiệp chỉ có 5,6% đối tượng tham gia nghiên cứu có kỹ năng thực hành đạt, sau can thiệp tăng tỷ lệ này tăng đến 98,1%.Kết luận: Những hạn chế của người chăm sóc chính về thực hiện các bài tập phục hồi chức năng vận động cho người bệnh đột quỵ trước can thiệp đã được cải thiện đáng kể sau can thiệp. Kết quả nghiên cứu cho thấy tầm quan trọng của việc hướng dẫn trực tiếp từ người điều dưỡng cho người chăm sóc chính người bệnh đột quỵ, để họ tiếp tục thực hiện phục hồi vận động cho người bệnh khi ra viện và gói can thiệp nên được thực hiện thường quy.
Từ khóa: Đột quỵ/ Thực hành/ Phục hồi chức năng vận động/ Người chăm sóc chính.

ABSTRACT
Objective: To assess the results change “ability caregivers’ practice of motor rehabilitation for stroke patients after an educational intervention in Quang Ninh General Hospital in 2017.Method: The one group pre-test and post-test educational intervention was designed and performed among 54 informal caregivers from 1stJanuary to 1st April 2017 in Quang Ninh General Hospital. Applied stroke recovery exercises based on national guidelines by Ministry of Health, 2008. The same observation with checklist was used to assess the results for both before and after the intervention. Results: After the intervention, the practical skills of caregivers of motor rehabilitation for stroke patients improved considerably, demonstrated in the mean score of practice went up to 31.56 ± 2.38 points compared with 17.37 ± 4.01 points before the intervention (P value of 0.001). In which, the mean score of skills for posture care was 10.56 ± 2.82 points before the intervention, increased to18.30 ±1.96 points after the intervention. The percentage of caregivers having standardized practical skills, in total, was only 5.6% before the intervention, raised up to 98.1% after the intervention. Conclusion: The intervention in the study did improve the practical skills of caregivers of motor rehabilitation for stroke patients. The research also revealed the significance of direct instruction by nurses for caregivers and should be carried out regularly.
Key words: Stroke/ Practice/ Motor rehabilitation/Caregivers
 
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang truy cập11
  • Hôm nay2,032
  • Tháng hiện tại43,013
  • Tổng lượt truy cập192,219
Liên kết các Bệnh viện
Huân trương lao động hạng nhì
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây